Zenler Player
กำลังโหลดคอร์สเรียน กรุณารอสักครู่
SCRATCH 3
กลับไปหน้าหลักสูตร
0% สมบรูณ์
0% สมบรูณ์
ความหมายของการเขียนโปรแกรม
รู้จักกับ Scratch
ผลงานที่สามารถสร้างด้วยสแครตช์ ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม
หน้าตาโปรแกรม สร้างโปรแกรมแรก มุมมองเวที บันทึก/สร้าง/เปิดไฟล์ชิ้นงาน เปลี่ยนภาษาและเร่งความเร็ว
ดูบทเรียนออนไลน์ ลงทะเบียนและใช้สแครตช์ออนไลน์ บันทึกงานไว้ในกระเป๋า แบ่งปันชิ้นงาน และนำชิ้นงานของคนอื่นที่สนใจมาเก็บไว้ในกระเป๋า
การทำงานกับฉากหลัง
การทำงานกับตัวละครและคอสตูม
หมวดหมู่ของแผ่นภาพคำสั่ง
ทำงานกับแผ่นภาพคำสั่งและเริ่มการแสดงแบบง่าย
การสร้างการเคลื่อนไหว 1
การสร้างการเคลื่อนไหว 2
กลุ่มแผ่นภาพตรวจจับและตัวอย่างตรวจจับการกดปุ่มแป้นพิมพ์
การตรวจจับขอบจอ/ตัวละครและการใส่เสียงประกอบ
การตรวจจับตัวชี้เมาส์
การตรวจจับสี
กลุ่มแผ่นภาพเหตุการณ์และตัวอย่างตอบสนองการกดแป้นพิมพ์
ตอบสนองการคลิก
ตอบสนองการเปลี่ยนฉากหลังและส่งข้อความบรอดแคสต์
ตอบสนองการรับเสียงและตอบสนองต่อเวลา
รู้จักการเก็บข้อมูลและสร้างตัวแปรใน Scratch
แสดง/ซ่อนค่าตัวแปรบนหน้าจอชิ้นงานและจัดการกับตัวแปร
รับข้อมูลจากผู้ใช้งานเก็บในตัวแปร
กลุ่มของตัวดำเนินการ การคำนวณทางคณิตศาสตร์ การเปรียบเทียบและให้เหตุผล
ตัวดำเนินการแบบข้อความ
กลุ่มของตัวควบคุมและการใช้ wait, repeat, forever, if..then และ if..then..else
การใช้ wait....Until และ repeat..until
การใช้หยุดการทำงานของโปรแกรม this script
การใช้หยุดการทำงานของโปรแกรม other scripts และ all
การแยกร่างตัวละคร
1. รู้จักกับ Scratch
ความหมายของการเขียนโปรแกรม
ดูตัวอย่าง
รู้จักกับ Scratch
ผลงานที่สามารถสร้างด้วยสแครตช์ ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม
2. ส่วนประกอบหน้าตาโปรแกรม
หน้าตาโปรแกรม สร้างโปรแกรมแรก มุมมองเวที บันทึก/สร้าง/เปิดไฟล์ชิ้นงาน เปลี่ยนภาษาและเร่งความเร็ว
ดูบทเรียนออนไลน์ ลงทะเบียนและใช้สแครตช์ออนไลน์ บันทึกงานไว้ในกระเป๋า แบ่งปันชิ้นงาน และนำชิ้นงานของคนอื่นที่สนใจมาเก็บไว้ในกระเป๋า
3. จัดเตรียมฉากหลัง ตัวละครและคอสตูม
การทำงานกับฉากหลัง
การทำงานกับตัวละครและคอสตูม
4. การเขียนโปรแกรมและสร้างการเคลื่อนไหว
หมวดหมู่ของแผ่นภาพคำสั่ง
ทำงานกับแผ่นภาพคำสั่งและเริ่มการแสดงแบบง่าย
การสร้างการเคลื่อนไหว 1
การสร้างการเคลื่อนไหว 2
5. การตรวจจับ
กลุ่มแผ่นภาพตรวจจับและตัวอย่างตรวจจับการกดปุ่มแป้นพิมพ์
การตรวจจับขอบจอ/ตัวละครและการใส่เสียงประกอบ
การตรวจจับตัวชี้เมาส์
การตรวจจับสี
6. การเขียนโปรแกรมเพื่อตอบสนองเหตุการณ์
กลุ่มแผ่นภาพเหตุการณ์และตัวอย่างตอบสนองการกดแป้นพิมพ์
ตอบสนองการคลิก
ตอบสนองการเปลี่ยนฉากหลังและส่งข้อความบรอดแคสต์
ตอบสนองการรับเสียงและตอบสนองต่อเวลา
7. การจัดเก็บข้อมูลด้วยตัวแปร
รู้จักการเก็บข้อมูลและสร้างตัวแปรใน Scratch
แสดง/ซ่อนค่าตัวแปรบนหน้าจอชิ้นงานและจัดการกับตัวแปร
รับข้อมูลจากผู้ใช้งานเก็บในตัวแปร
8. ตัวดำเนินการ
กลุ่มของตัวดำเนินการ การคำนวณทางคณิตศาสตร์ การเปรียบเทียบและให้เหตุผล
ตัวดำเนินการแบบข้อความ
9. ตัวควบคุม
กลุ่มของตัวควบคุมและการใช้ wait, repeat, forever, if..then และ if..then..else
การใช้ wait....Until และ repeat..until
การใช้หยุดการทำงานของโปรแกรม this script
การใช้หยุดการทำงานของโปรแกรม other scripts และ all
การแยกร่างตัวละคร
×
This is an unpublished lesson. This lesson will not be shown for students unless you set it as Public.
กลับไปที่แดชบอร์ด
ไม่มีเนื้อหาในบทเรียนนี้!
ไม่มีบทเรียน!
กลับไปที่แดชบอร์ด
เนื้อหาบทเรียนถูกล็อค
ลงทะเบียนเพื่อปลดล็อกบทเรียนนี้
ลงทะเบียนเพื่อปลดล็อค
บทเรียนต่อไป